Các bài Blog

Saturday, December 8, 2012

Những điều nên làm khi truyền thông facebook cho dự án cộng đồng

Hiện nay, khi các hoạt động cộng đồng ngày càng phát triển, cũng là lúc truyền thông cho các chương trình, dự án này trở nên chuyên nghiệp hơn. Không chỉ phát tờ rơi, băngron, nhiều tổ chức cũng đã sử dụng facebook để truyền thông cho hoạt động của mình. Sau đây là một số chia sẻ của cá nhân mình liên quan đến cách truyền thông trên facebook những dự án kiểu này. Hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn :)

1. Truyền thông qua facebook cá nhân

Nhiều trưởng dự án rất quan tâm đến các kênh còn lại trên facebook nhưng lại chưa chú trọng đến kênh này. Với các dự án tình nguyện, tình nguyện viên đến trưởng dự án đều đã là những người có ảnh hưởng nhất định cũng như uy tín với cộng đồng bạn bè của họ trên facebook. Chia sẻ thông tin lên trang cá nhân là kênh giúp dự án tình nguyện nhận được ủng hộ nhanh nhất.

Dĩ nhiên, khi đưa những nội dung truyền thông này lên facebook cá nhân, người đưa tin phải chọn lọc kỹ và tránh làm loãng facebook của mình bằng cách up quá nhiều cùng một lúc. Cách này khiến facebook của bạn là nơi spam trong mắt người dùng khác.

2. Truyền thông qua group

Một chức năng khá hay của facebook đó là báo notifications về cho người dùng khi tham gia các hội nhóm vào tuần đầu tiên họ tham gia. Việc báo notifications này sẽ dừng lại khi facebook nhận ra người dùng không tương tác với hội nhóm ấy kể cả việc view groups.

Tận dụng tính năng cập nhật việc báo notifications này, groups sẽ là kênh truyền thông nội bộ rất hữu dụng đối với tình nguyện viên và các bạn trong dự án.

Tuy nhiên, do người dùng bắt buộc phải kết nối (ít nhất bằng cách ask to join mới xem được nội dung group) cũng như việc có thể add thêm thành viên chứ không cần sự đồng ý của mọi người  nên group không uy tín với cộng đồng bằng fanpage.

3. Truyền thông qua fanpage

Vào thời điểm hiện tại, fanpage là trang thông tin được khá nhiều câu lạc bộ, tổ chức thực hiện. Việc sử dụng kênh thông tin này phù hợp với xu hướng tất yếu của người trẻ. Để phát triển fanpage cộng đồng hiệu quả, cần lưu ý một số điểm sau:

3.1. Hai tính năng của fanpage & lưu ý khi sử dụng:

- Tính năng schedule post (biểu tượng đồng hồ nơi góc trái  khi post bài) : 
Tính năng này sẽ rất hữu dụng trong trường hợp dự án chỉ có 1 người phụ trách truyền thông trên fanpage hoặc các bạn tnv phụ trách bận việc thi cử.


Tuy nhiên, hạn chế của tính năng schedule post là lượt reach đến tin đăng luôn thấp hơn so với lượt reach theo cách post trực tiếp. Để khắc phục điều này, nhiều admin fanpage sử dụng tool cho phép up bài tự động bởi bên thứ 3 như Sendible, Hootsuite, Tweetdeck, vv... Theo thống kê từ một nghiên cứu của HubSpot's, hình thức post bài qua bên thứ 3 này có số like ít hơn cách post truyền thống. Hơn nữa, thật mạo hiểm nếu bạn cấp quyền quản lí fanpage của mình cho bên thứ 3 khi sử dụng những ứng dụng post bài như thế.

- Tính năng event:

Event là một tính năng rất hữu dụng của facebook nếu các bạn cần quảng bá một hoạt động quyên góp, offline hay sự kiện của fanpage mình.

  

Để có một event trên facebook thu được hiệu quả cho dự án cộng đồng, điều trước tiên bạn nên lưu ý đó là mục đích của event này. Với những event có mục đích cho hoạt động nội bộ chỉ cần mời những người là thành viên của dự án là đủ, không spam lời mời đến những người không liên quan để người dùng không thấy khó chịu với những lời mời từ các event tiếp theo. Trong trường hợp dự án tình nguyện cần quyên góp, quảng bá và cần tuyên truyền rộng rãi, bạn có thể sử dụng đến addon auto invite friends được khá nhiều bên cung cấp. Điều lợi nhất khi sử dụng add-on này là thay vì mỏi tay click, bạn có thể mời bạn bè với vài click chuột. Để tối ưu hóa việc này, hãy chỉ cho các thành viên dự án và mỗi người đều sử dụng công cụ đó cho những event tuyên truyền.

- Post video:

Tinh ý bạn sẽ thấy content thu hút người dùng đang dịch chuyển xu hướng từ content dạng ảnh sang video. Đó là quy luật tất yếu khi món ăn trên facebook đã bão hòa dần. Một dự án truyền thông cho cộng đồng có rất nhiều thuận lợi về nhân lực cũng như dễ dàng nhận được sự ủng hộ bởi chính quyền địa phương hoặc ban quản lí một di tích, địa danh, ... cho việc quay clip của mình. Nếu có nhân lực, hãy làm clip tuyên truyền sáng tạo và có tính giải trí, đừng tham nhét thông tin vào và đừng phức tạp hóa nó.


Thời gian post video trên facebook thường lâu và yêu cầu chất lượng mạng ổn định, đó cũng là lí do giúp việc down về rồi up ngược lên ít xảy ra trên mạng xã hội này. Một điều khá tốt khi truyền thông bằng clip tại fanpage.

3.2. Vài điểm về content cho trang dự án cộng đồng.

Vốn dĩ nhiều dự án cộng đồng rất khó tìm chủ đề để viết, như dự án về HIV, về quan hệ tình dục an toàn...cũng có những dự án khá dễ tìm chủ đề, nhất là các dự án về môi trường, về bảo vệ động vật. Tuy nhiên, dù ở dự án nào thì cũng cần lưu ý những điểm cơ bản:

- Post dạng nào:
 Status sẽ có số người dùng nhìn thấy nhiều nhất. Photo thu hút họ tương tác nhất.
 Nếu là photo, hãy đơn giản hóa tuyệt đối caption của ảnh thông thường, đừng tham đút thông tin vào nó.  

Thực tế thì, đôi khi bạn chẳng cần viết gì cả. Bởi người ta có thể tương tác dựa trên xúc cảm riêng của họ.

- Post cái gì: 
Đừng phức tạp hóa mọi thứ. Hãy coi  người dùng là những học sinh trung bình lớp 8.

Lí do mình nói điều này vì sau khi quan sát nhiều fanpage cộng đồng, có một đặc điểm chung là cá tính của admin hiện ra rất rõ qua các post. Một admin thường đọc tài liệu nước ngoài và sách kinh tế khi làm admin thường có xu hướng muốn chia sẻ điều đó.  Tuy nhiên việc chia sẻ này chỉ hợp nếu fanpage nói về chủ đề kia. Nếu mục đích dự án cộng đồng để nhiều người biết đến thì không nên dùng content như vậy. Hãy nghĩ  những nội dung của một người học sinh thực sự bình thường vào lớp 8 sẽ hiểu được.

Như bạn thấy, ví dụ trên đây thực ra đưa ra một nội dung rấy hay, tuy nhiên khi đưa vào fanpage cộng đồng thì rõ ràng không hiệu quả:  Không phải người Việt nào đọc tiếng Anh cũng hiểu, không phải ai cũng có quan tâm về 2 cuốn sách nơi caption nêu ra.

 Ví dụ về là dạng nội dung đến cả học sinh lớp 8 cũng hiểu

- Post thời điểm nào. 
Thời gian người dùng online nhiều tùy vào fanpage. Thông thường, 20h-22h là thời gian người dùng online nhiều nhất. Họ có xu hướng click vào link tốt nhất lúc 9 - 10h sáng và comment nhiều nhất lúc 0h00. 

- Nội dung post
Hãy chọn lọc thật kỹ hình ảnh về 1 chủ thể cũng như caption cho nó. Yếu tố tác động đầu tiên nếu bạn post dạng ảnh là thị giác.Hãy tận dụng nó.

Một vài so sánh cho các bạn tham khảo:

Sự khác biệt ở 2 hình ảnh quả lựu & cách chia sẻ:


Bạn sẽ nhận ra dễ dàng người dùng có xu hướng trả lời loại quả thay vì việc họ ăn hay chưa. Với câu hỏi ở caption ảnh thứ 2, người dùng có xu hướng like và dừng lại.


Một ví dụ khác 


Thực ra ở ảnh 2 vẫn là ảnh 1 nhưng để lừa thị giác, admin thêm khung hình vào nên bức ảnh trông rộng hơn ảnh số 1.

- Hãy trở thành một người "hay nói"

Luôn nhiệt tình tương tác để trả lời câu hỏi của các bạn mới biết đến, đó là điều tiên quyết nếu bạn muốn thành công khi truyền thông. Hãy trả lời những câu hỏi trên wall post cũng như comment tại fanpage. 

Đây là ví dụ cho 2 cách tương tác:


và kênh tương tự tại 1 chương trình khác:



Rõ ràng, nếu là người dùng thông thường, bạn sẽ rất vui nếu được tương tác theo cách thứ 2. Đảm bảo rằng câu hỏi của những người quan tâm được trả lời nhanh chóng sẽ giúp bạn không bỏ qua một nhân lực tài năng hay một nguồn tài trợ quý giá từ nhà hảo tâm.

Bên cạnh một số chia sẻ về phương thức tăng Edgerank cũng như fanpage cơ bản, hy vọng một số lưu ý này sẽ giúp ích cho các bạn dự án cộng đồng nhé :)

Phần sau mình sẽ đề cập đến việc: Làm sao biết người dùng đã ngán thấy mặt ta trên newfeed & cách khắc phục :)


Lý Bầu



20 comments:

  1. Các bạn đọc nếu thấy chỗ nào không đúng thì góp ý với mình nhé :D Mình sẽ bổ sung ^^
    Thanks all :)

    ReplyDelete
  2. Cảm ơn vì thông tin hữu ích này ;))

    ReplyDelete
    Replies
    1. :D Hôm nào anh Dư viết bài về SEO cơ bản em học hỏi với nào :x

      Delete
  3. Replies
    1. ^^ Hôm qua em đi với Leo bên theo yêu cầu, anh í biết anh nè :x

      Delete
    2. rùi, có đứa mải việc quên anh LeO rùi

      Delete
  4. Bạn Lý Bầu là nữ mà level Facebook đáng nể thiệt. Bài viết thực sự rất hay và thực tế :)

    ReplyDelete
  5. Cảm ơn Lý Bầu nhá. Bạn thật là Pro. Mình đang mò mẫm sd facebook đây :'(
    Hiện nay trên page có rất nhiều lời mời tăng like cho page với giá từ 120-500đ/1like. Lý Bầu có kinh nghiệm gì về vấn đề này tư vấn cho mình với. Mình đang tính sử dụng nó mà không biết có nguy hiểm gì đến page không? Thank Lý Bầu trước nhé. Chúc Lý Bầu viết được thêm nhiều bài hay và nhận được nhiều chia sẻ từ moi người.

    ReplyDelete
  6. Lý bầu cho mình hỏi, tại sao lượng reach của scheduled post lại giảm? theo mình có đọc ở báo nước ngoài, post qua bên thứ 3, lượng reach sẽ giảm đến 70%, trong khi đó, scheduled post chỉ có nguy cơ giảm nhưng vẫn cao hơn thứ 3. Mình đang tìm hiểu về vấn đề này, nếu biết bạn chia sẻ cho mình nhé!

    ReplyDelete
  7. Bài viết rất hay, cảm ơn bạn đã chia sẻ.
    ------------------------------------
    Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

    Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
    Thông Tin: Lịch bay Vietjet Air đường bay Sài Gòn đi Hà Nội
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete
  8. Hay quá!
    ------------------------------------
    Ms Nga – Nhân Viên Vé Sacojet.vn

    Liên hệ: 090 262 1479 – 1900 636 479

    Chuyên phân phối: Vé máy bay tết 2016
    Hoặc xem chi tiết: Gia ve may bay Tet 2016
    Website kiểm tra giá và đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete
  9. Bài viết rất bôt ích. Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin.
    ------------------------------------
    Ms Nga – Nghiệp vụ vé Sacojet.vn

    Liên hệ: 0902 621 479 – 1900 636 479

    Chuyên: Đặt vé máy bay giá rẻ đi du lịch trong nước và quốc tế
    Website kiểm tra giá trực tuyến và : Đặt vé máy bay

    ReplyDelete
  10. Bài viết rất hay và chi tiết. Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin hữu ích.
    ------------------------------------
    Phân phối sỉ và lẻ đầu thu xem tivi 68 kênh miễn phí thuê bao

    Liên hệ: 0909 480 368 – 08 7303 1368

    Chuyên bán: Đầu thu DVB T2 chính hãng.
    Xem tổng thể tại: Đầu thu kỹ thuật số

    ReplyDelete
  11. Mình sẽ học tập vài thủ thuật này để tạo page quảng cáo thật thu hút. Cám ơn bạn đã chia sẻ thông tin này nhé.
    ------------------------------------
    Đầu thu DVB T2 – Xem tivi chuẩn HD miễn phí thuê bao tháng
    Chuyên bán: Dau thu DVB T2 chính hãng.
    Xem chi tiết tại: Đầu thu kỹ thuật số

    ReplyDelete