Các bài Blog

Tuesday, November 26, 2013

Lưu ý về phát triển nội dung (content) trên Fanpage - Làm nội dung trên Fanpage như thế nào thì tốt?

Facebook Marketing ở Việt Nam đang phát triển ngày càng mạnh, kéo theo sự ra đời của hàng loạt các fanpage với mục đích phục vụ cho hoạt động marketing của doanh nghiệp. Tuy nhiên, do thời gian nghiên cứu còn ngắn, tài liệu tìm hiểu tiếng Việt còn hạn chế, nên việc làm và sử dụng Facebook trong Marketing chỉ trong giai đoạn sơ khai và còn nhiều hạn chế.

Nhiều người ra rả nói "Content is king", nhưng làm content - nội dung trên Fanpage của Facebook cụ thể thế nào là đúng, thì chưa có tài liệu nào viết đủ.

Trong phạm vi bài viết này, như một lời cảm ơn đến những người đã theo dõi và ủng hộ mình trong suốt thời gian qua, sẽ là những thông tin sâu về cách làm nội dung trên một fanpage theo từng nhóm sản phẩm, từng nhóm thiết bị truy cập dựa trên kinh nghiệm & kiến thức của mình về lĩnh vực này. Hy vọng nó sẽ hữu ích ít nhiều cho các bạn.

1. Phát triển content trên Facebook là làm những gì?

"Tuyển content fanpage", cụm từ ấy không quá xa lạ với nhiều người trong chúng ta. Content Creator hay Người tạo nội dung chính là những người sẽ tạo nội dung cho 1 fanpage.

Content được tạo ra bao gồm tất cả những nội dung như hình ảnh, âm thanh, câu chữ, khởi tạo sự kiện, trả lời tin nhắn & bài viết trên tường...Tất cả những nội dung ấy nhằm định hướng người dùng vào hành vi mong muốn theo mục tiêu marketing của doanh nghiệp

Một content creator giỏi, không chỉ là một người viết giỏi mà còn là người có tư duy marketing, có khả năng định hướng người dùng theo mục đích thông qua câu chữ và hình ảnh tại fanpage.

2. Tại sao cần quan tâm đến content

Tất cả các hoạt động quảng bá fanpage như tăng like, tổ chức event, in link của fanpage lên giấy tờ hoặc thậm chí đưa vào các TVC đều chỉ làm được công việc dẫn người dùng đến fanpage, còn việc có like hay không, có mua hàng hay không, đều do content quyết định.

Trên Facebook Marketing, doanh nghiệp và người dùng có cầu nối để tương tác nhanh nhất. Đó cũng là nơi các yếu tố tiềm ẩn tạo khủng hoảng tồn tại nhiều nhất. Facebook Fanpage là kênh đại diện của thương hiệu, lẽ dĩ nhiên nó phải được chăm lo chu đáo. Không ai muốn Fanpage thương hiệu của mình có những bài đăng như thế này:


Rất tiếc cho FPT vì có 1 bạn làm content không hiểu gì về thương hiệu. Đây cũng chính là lí do tuyển content hay làm content không phải trò đùa.

3. Làm content thế nào cho hiệu quả?


3.1. Những quy chuẩn về content của Facebook.


Tất cả các quy định chung của Facebook đối với người làm content đều được Facebook Public, các bạn có thể xem ở 3 link sau:
https://www.facebook.com/legal/terms .
https://www.facebook.com/page_guidelines.php
https://www.facebook.com/communitystandards

Vi phạm các quy định trên, Facebook có thể block fanpage mà không báo trước, như thế này:


Facebook block dù page bạn có 1000 fans hay 1 triệu fans, vì thế, lời khuyên duy nhất của mình cho các bạn là đừng đùa với họ trên những page bạn không muốn bị block. Mới đây, Teens Only, 1 fanpage 4 triệu fans đã bị block chỉ vì tội up hình ảnh thương tâm để câu like. Đó cũng là tiếng chuông thể hiện sự nghiêm khắc của Facebook đối với những nội dung đăng tải tại đây.


(Ảnh: Page 300k fans bị block vì đăng 1 số nội dung vi phạm quy định của Facebook)


3.2. Lập 1 kế hoạch Content (plan content) chi tiết

3.2.1 Plan chung:

Plan chung là plan dùng để định hướng nội dung fanpage theo thời gian dài, thông thường làm trong 1 năm hoặc theo các quý. Plan chung thường bao gồm các mục nhỏ sau, trình bày mỗi mục trong một hoặc một vài slide:

1. Định hướng chung (Brief Recap)
2. Mục tiêu (Objective)
3. Khách hàng mục tiêu (Target Audience)
4. Phân tích khách hàng mục tiêu (The Insight)
5. Điểm nhấn (The Touch Point)
6. Định hướng fanpage chung (Fanpage Concept): dựa trên các phân tích từ 1 đến 5 để đưa ra định hướng
7. Thông điệp (Tone & Mood): Nội dung chính & màu sắc chủ đạo của fanpage
8. So sánh với đối thủ cạnh tranh (Compare with competitors)
9. Định hướng nội dung (Content Direction)
10. Content Management 
11. KPI & Cost

3.2.2. Plan chi tiết theo tuần

Sau khi có plan chung, cần phải có plan chi tiết theo từng ngày: Đăng gì, đăng thế nào. Việc làm plan theo từng ngày sẽ giúp doanh nghiệp kiểm soát được nội dung thông tin truyền đi không bị sai lệch và đúng theo định hướng ban đầu.

(Minh họa: Một slide trong plan content theo tuần)

Việc tồn tại một plan chi tiết như thế này sẽ giúp giảm thiểu nhiều rủi ro, một trong những rủi ro là:
- Người làm content không hiểu về thương hiệu, truyền sai thông điệp trên mạng xã hội.
- Người làm content không hiểu về sản phẩm, truyền sai thông điệp.
- Người làm content đăng tải thông tin thiếu chính xác.
- Người làm content đăng tải thông tin thiếu nhất quán theo định hướng ban đầu
....

Một trong những lí do của việc tồn tại plan content chi tiết theo ngày, là để tránh những content mù quáng thế này:

(Minh họa: Content trên fanpage của một đơn vị thiết kế web)

Làm nội dung trên fanpage là đại diện thương hiệu nói chuyện với người dùng, định hướng họ hành động theo mong muốn của chúng ta. Làm content fanpage phải theo định hướng marketing chung, tuyệt đối không được làm hỏng thương hiệu. Lan truyền nội dung không đúng định hướng, không tạo lợi ích cho thương hiệu, vào nhóm khách hàng không phải mục tiêu là lan truyền vô nghĩa.

3.3. Đăng tải content đảm bảo theo thuật toán Edgerank.

Mỗi ngày, trên Facebook 1 người có hàng trăm bạn bè vào đăng mới, làm sao để người này thấy bài mà người kia không thấy, Edgerank là thuật toán giải quyết điều này.

Một số người nói, Facebook đã đổi thuật toán, vv & vv ....nhưng với cá nhân mình, Edgerank vẫn có nguyên giá trị của nó.

(Lưu ý rằng, tất cả những thông tin trên mạng về các thuật toán của Facebook đa phần đều là đồn đại chứ không phải từ Facebook. Đừng nghe, hãy thực nghiệm để kiểm chứng những gì người ta đồn đại).


Tại sao phải đăng đảm bảo theo Edgerank? Vì Edgerank quyết định đến số người nhìn thấy bài đăng (reach). Với bất kỳ mục đích nào, dù bán hàng hay traffic, người ta vẫn phải nhìn thấy thì mới tạo hành vi.
(Nếu ai chưa biết đọc về chỉ số, các bạn có thể xem thêm về reach tại bài blog cũ http://lybau.blogspot.com/2013/07/chi-so-nao-can-e-tam-khi-xem-xet.html - vẫn nguyên giá trị)

Edgrank được đo bằng 3 tham số:
U: User, tỷ lệ giữa số người dùng tương tác/ số người dùng nhìn thấy
W: Weight, trọng số giữa các loại hình tương tác, comment có giá trị tốt nhất trong các loại tương tác.
D: Decay , độ trễ của tương tác mới nhất và tương tác gần nhất trước đó.

Đăng bài là phải có người xem, muốn có người xem thì phải giữ Edgerank tốt.

Một số cách làm content để giữ chỉ số Edgerank:

- Đăng content câu comment: Chủ yếu là content ở dạng câu hỏi, người dùng tham gia trả lời sẽ đẩy W lên cao và đẩy U lên cao. Đồng thời, họ sẽ bị cuốn vào vòng Edgerank giữa người dùng và fanpage. Làm như vậy trong thời gian dài, tương tác ở fanpage sẽ luôn đảm bảo. (Tham khảo ví dụ về cách đặt câu hỏi tại page bán hàng https://www.facebook.com/didongthongminh )

- Like comment của người dùng: Người dùng bị Facebook thông báo admin đã like comment -> họ sẽ quay vào page xem -> vòng edgerank của họ và fanpage tiếp tục hoạt động.
Cứ 1 ngày 1 lần, admin vào fanpage like tất cả comment của người dùng, hiệu ứng sẽ rất tốt vì luôn khiến người dùng vào lại page, vòng edgerank luôn được duy trì.

3.4. Đăng tải content theo thời gian và loại hình phù hợp người dùng.


Dạng content:


Ở mỗi fanpage, tùy theo cách tăng like và nguồn like, tùy theo định hướng đăng tải, cộng đồng sẽ có những thói quen khác nhau, ngay cả dạng content họ thích xem cũng khác nhau.


(Nguồn : Ảnh từ bài đăng cũ của mình tại page www.facebook.com/lybausocialmedia)

Tùy theo mục đích của mình, bạn cần chọn cách tăng like phù hợp để tạo nên những cộng đồng có hành vi riêng đúng theo định hướng của mình.

Thời điểm đăng bài:


Ở mỗi fanpage, khi vào insight bạn sẽ thấy đời điểm có nhiều người online nhất.



Sau 3 so sánh nhỏ, có thể thấy peak time cơ bản trên Facebook là 12h trưa và 9h tối.

Đăng bài giống như ném một nắm cát, hãy ném để gió lớn đến, nắm cát đã bay ra và kịp gặp gió để lan rộng. Nếu gió qua mới ném, hoặc gió đến nơi mới ném, thì nắm cát sẽ không lan ra rộng nhất được.

Thời điểm đăng bài tốt nhất, vì thế, không phải peak time, mà là thời điểm đăng tải để kịp khuyếch đại khả năng viral khi đến peak time.



3.5. Một số đặc điểm cơ bản từ nguồn like và hành vi người dùng:

Like từ apps, like ẩn = thích click vào website
-> Nên đăng nội dung dạng link và hình ảnh
(Like từ apps và like ẩn, ở 1 góc độ nào đó, có những giá trị nhất định, bài viết sau mình đề cập sâu vào vấn đề này)

Like từ set chéo, via = thích đọc truyện, status
-> Nên đăng nội dung dạng text, truyện ngắn.
(Đây là lí do những trang như Mật ngữ 12 chòm sao, Những truyện ngắn hay, có rất nhiều comment từ điện thoại).

Like qua invite bạn bè = tỷ lệ xuất hiện hành vi mua hàng/ lượng like cũ cao nhất
-> Nên sử dụng cách này khi mới phát triển fanpage bán hàng.

 Trong phạm vi bài viết này, do thời gian có hạn, mình không thể viết được chi tiết về cách training người dùng và tìm kiếm nguồn người dùng theo thiết bị, nếu có thời gian mình sẽ viết thêm nhé mọi người.

Từ cách tăng like, content creator sẽ đăng tải nội dung phù hợp với nhóm fans của mình, và hiệu quả thu lại có thể như thế này:


(Minh họa: Fans comment ở bài đăng của page định hướng cho người dùng từ điện thoại - đa phần comment qua điện thoại)

3.6. Những loại nội dung câu comment cơ bản & hữu dụng.

- Câu hỏi IQ đơn giản
- Câu hỏi nhanh mắt
- Câu hỏi chọn lựa
- Câu hỏi về địa danh
- Câu hỏi về tuổi thơ

Lưu ý: Câu hỏi đặt ra là để có câu trả lời, đừng hỏi quá khó.

Ví dụ:

Câu hỏi lựa chọn:




Câu hỏi IQ Test:

Dạng 1: Điền vào chỗ trống



Dạng 2: Tìm đường - mê cung




Dạng 3: Nhanh mắt:


Dĩ nhiên, với những kịch bản trên, bạn sẽ phải tư duy để lồng ghép thương hiệu sao cho hiệu quả nhất. Đây cũng là những nội dung thú vị, đảm bảo không vi phạm quy định của Facebook.

3.7. Các bước tạo 1 content trên Fanpage

Thông thường, content creator ở Việt Nam chỉ làm 3 bước:

Tìm nội dung -> Đăng tải -> Quảng bá -> Kiểm tra và phản hồi.

Trên thực tế, từ ví dụ của các bài đăng trên Cocacola, bạn có thể thấy các bước khởi tạo của content sẽ bao gồm:

Lên ý tưởng -> nháp nội dung -> thiết kế -> đăng tải -> quảng bá -> kiểm tra phản hồi.

Biết một chút về design sẽ giúp bạn hoàn thiện mảng content hình ảnh cho fanpage của mình. Phải nhớ rằng, làm content trên fanpage không chỉ là gõ text.

3.8. Một số lưu ý:

- Content dùng tiếng Việt hoàn toàn, đừng sính ngoại.
- Viết caption rõ nghĩa, dễ hiểu, ngắn gọn.
- Thể hiện ý chủ đạo ngay ở câu đầu tiên.
- Luôn phản hồi lại người dùng.
- Nhân xưng: Mình & bạn, admin & các bạn, không dùng cách xưng hô riêng vùng miền với các fanpage tập khách hàng rộng ( vd: Không nên xưng cậu & tớ nếu là fanpage cho người dùng toàn quốc).

4. Lời kết

Mặc dù rất muốn viết sâu hơn về content trên fanpage, nhưng thời gian có hạn nên không viết hết được. Mình hy vọng những điều chia sẻ bên trên sẽ hữu dụng đối với mọi người. Có gì không hiểu mọi người hỏi tại đây hoặc :
Profile: www.facebook.com/lybauvn


---
Update:
Đổi chữ "thừa số" trong edgerank sang "tham số" theo gợi ý của anh Phan Quang Minh

60 comments:

  1. Mọi người đọc xong nhớ để lại comment nhé :)) Em không thích viết dài ngoằng mà chẳng ai nói gì , thế thì rất quê @@ he he

    ReplyDelete
    Replies
    1. bài viết rất có chất lượng . Thank 4 shared

      Delete
    2. Cảm ơn cô giáo đã chia sẻ một bài viết rất hay, mong sẽ có thêm nhiều bài viết nữa từ cô giáo^^

      Delete
    3. Cám ơn cô giáo về bài viết!

      Delete
    4. Tuyệt quá! Lý Bầu ạ! Cảm ơn em nhiều lắm. Mấy lần đi off muốn hóng cái này mà thời gian thì ít quá nên chưa kịp hỏi. Cái này cũng là một mảng trong copywriting.

      Delete
    5. điểm 10 cho chất lượng :3 <3 mong cô sẽ có nhiều bài chia sẻ hữu ích nữa

      Delete
    6. Tk bạn nhiều nhiều nha. Bài viết rất hay và mình có thể học hỏi được một số thứ trên đó. Uơcs j mình có thể học được tất cả điều bạn nói. Vì k chuyên nên còn có nhiều thứ mình chư thật sự hiểu chuyên sâu. Hy vọng có thêm nhiều bài của bạn để mọi người học hỏi.

      Delete
  2. hay quá em ơiiiii! phục em quá í, chị đang ngốn từng chữ đây

    ReplyDelete
  3. đánh dấu để học hỏi, mình cũng đang lên content cho pages Siêu Web (https://www.facebook.com/SieuWeb?fref=ts)của mình (nếu có thời gian thì vào xem rồi góp ý giúp mình nhé)

    Cảm ơn bạn Lý Bầu :)

    ReplyDelete
  4. Cảm ơn chị nhé <3 Rất hay và có ích :xd

    ReplyDelete
  5. rất hay cảm ơn cô giáo ạ @@

    ReplyDelete
  6. Bài viết chất quá bạn Lý Bầu ơi :) Cám ơn bạn đã chia sẻ những thông tin hữu ích này !

    ReplyDelete
  7. trong các bài từng viết thì đây là bài hay nhất (y)

    ReplyDelete
  8. mình ở hp và rất muốn theo học nhưng do điều kiện địa lý không cho phép.Lý Bầu có khóa học online nào không? nếu có sẽ giúp mình và những người ở xa rất nhiều. cám ơn Lý trước :D

    ReplyDelete
  9. Bài viết rất rõ ràng, rất hay, hình minh họa chi tiết, ko hổ danh là cô giáo.
    PS: Nhân đây em có thể share những page nước ngoài cho ace có thêm nguồn content để phát huy ý tưởng ko ?
    Tks e rất nhiều.

    ReplyDelete
  10. ko ngờ thế này là thế nào thế ! chị Lý Bầu =]]

    ReplyDelete
  11. rất thiết thực Lý Bầu ah. Thank!

    ReplyDelete
  12. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete
    Replies
    1. bị xóa comment phải chăng..... :v

      Delete
    2. Bạn này comment nói "ngu bỏ mẹ, đúng là con gái Hoa Thanh Quế", nên mình xóa.

      Đây là blog của mình và mình không cho phép người khác nói về mình & quê mình như vậy.

      Muốn nói, có thể đi nơi khác nói.

      Vào nhà thì phải tôn trọng chủ nhà.

      Delete
    3. :), that's right

      Delete
    4. Ha ha ha. Một phương thức gây ấn tượng kg đúng chỗ.

      Delete
  13. Cám ơn e nhiều lắm, rất hữu ích <3

    ReplyDelete
  14. Like ẩn "vẫn có giá trị".Lý Bầu đã nói vậy thì cứ quẩy lên anh em! :lol:
    Bài viết hay và có nhiều giá trị cho ae facebook marketing! Tks Lý Bầu! :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. giá trị gì nói nghe coi :v ! giờ cái antivirus đều báo cả. Giờ mới khẳng định có phải bây h tới lúc troll anh em ah

      Delete
    2. KIS của mình cóa thấy báo đâu, giờ vào mấy site lạ toàn rình rình xem chuột có nhấp nháy bất thường không! :v
      Còn giá trị ra sao phải chờ bài tiếp của LB! từ giờ tới lúc đó ae cứ quẩy lên! ;))

      Delete
  15. Hay quá! Ko có gì để nói nữa ngoài chữ tuyệt :D

    ReplyDelete
  16. ĐÃ ứng dụng và thấy hiệu quả ^^. Cám ơn những chia sẻ của bạn.

    ReplyDelete
  17. thanks bầu nhiều vì đã chia sẻ, chị cũng đang nghiên cứu sâu về mảng này

    ReplyDelete
  18. Hay quá bạn, rất hữu ích, cũng có rất nhiều điều mình đã để ý khi là một người dùng fb (kiểu rất thích cách làm content của Coca-cola) nhưng chuyên môn thế này rất khác <3. Thật sự mong muốn tham gia khóa học Facebook Marketing của Lý, đã để ý từ lâu lắm, vào Nam dạy vài khóa đi Lý Bầu ơi <3

    ReplyDelete
  19. Hay lắm chị ạ :)

    ReplyDelete
  20. hy vọng dù chị hk tham gia làm việc với FB thì chị vẫn duy trì viết blog cho tụi em tham khảo học hỏi nha

    ReplyDelete
  21. Blog của em tuy ít bài viết, nhưng em viết bài nào giá trị bài đó. Cảm ơn em rất nhiều, mong rằng em sẽ có nhiều thời gian hơn nữa để viết nhiều hơn nữa :D

    ReplyDelete
  22. Chị đừng rút khỏi mảng này chứ :(. Phí tài năng lắm. Đây là cái post thứ 2 em đọc thấy chị đề cập đến việc này r.

    ReplyDelete
  23. Muốn đi học một khóa mà hôm nay là khóa cuối của năm rồi. Mà sang năm Lý Bầu không dạy nữa.

    ReplyDelete
  24. Ước cho chị Lý Bầu vào SG để em học :((.

    ReplyDelete
  25. Cảm ơn bạn Lý Bầu, đặc biệt case của Coca Cola rất hay. Có thể những case bạn viết mình vẫn nhìn được hàng ngày, nhưng được đọc một post tổng hợp lại từ thực tế -> lí thuyết khiến mình học hỏi được nhiều điều, sẽ cố gắng áp dụng vào công việc :D

    ReplyDelete
  26. Bài viết thật sự rất hữu ích. Cảm ơn Lý Bầu nhiều :D
    Hiện tại mình đang cần phát triển một fanpage mới toanh, về lĩnh vực đồ dùng gia đình. Mình định tự làm, nhưng khó có thể sắp xếp thời gian, vì còn nhiều kế hoạch khác.
    Mình muốn tuyển một content creator. Lý Bầu có thể tư vấn giúp mình một content creator làm ổn thì chi phí khoảng bao nhiêu không? Mình mới startup mảng này nên kinh phí cho phần này cũng chưa có nhiều :D

    ReplyDelete
  27. Khá nhiều kiến thức hay để học. Cảm ơn Chủ Blog

    ReplyDelete
  28. Bài viết rất hữu ích cho người mới tập tành bước vào con đường quản lý fanpage như em. Hơi tiếc vì vẫn chưa được hiểu sâu hơn từng mục chị viết. Mục tiêu của em là đạt được 10k like trong tháng đầu tiên có quá khó không ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em không nên đặt mục tiêu là like, like chỉ là 1 trong các chỉ số cần có để có thể đạt mục tiêu doanh số, traffic....

      10k like có thể đạt trong vòng 1 giờ chứ không nhất thiết 1 tháng, vấn đề là chất lượng like mong muốn của em thế nào.

      Delete
  29. Theo Lý Bầu ,muốn phát triển 1 trang fanpage bán hàng mới tinh có cần làm dịch vụ tăng like ko, cám ơn bạn nhiều

    ReplyDelete
  30. Content trong nghề marketing là công việc sáng tạo kg ngừng. Công cụ luôn hữu hạn nhưng content là vô hạn.

    ReplyDelete
  31. Bài hay tuyệt bạn ơi. Hôm nay mình mới hiểu vì sao page của mình đang tụt dốc không phanh.


    Chân thành cảm ơn bạn :)

    ReplyDelete
  32. Cảm ơn bạn về bài viết. Mời bạn xem thông tin về laptop giá rẻ cho sinh viên tại BKOnline.vn

    ReplyDelete
  33. collagen của nước nào tốt nhất cho người Việt Namcác bạn có biết chăng
    uống collagen hãng nào tốtco ai mua rồi thì chỉ em với ạ
    uống collagen có tốt kocác bạn nào biết thì chỉ cho mình với đi nào ạ, mình cần gấp lắm đấy ạ
    bổ sung collagen bằng cách nàonhư thế nào là tốt nhất, có mẹ nào có kinh nghiệm thì giúp đỡ em nhé
    những dấu hiệu mang thai tháng đầu tiênthì có gì khác trong cơ thể
    cho con bú có được nhuộm tócem đang cần dc tư vấn
    mấy tuần thì biết trai hay gáicác mẹ có kinh nghiệm nào không ạ
    siêu âm dị tật thai nhi ở chổ nàocó ai có kinh nghiệm ko

    ReplyDelete
  34. bài viết của bạn rất hữu ích!
    Tâm Linh – Tư vấn viên
    -------------------------------------------------------------------
    • Xem chi tiết về Bảng giá chụp ảnh món ăn
    • Hoặc Bang gia chup anh mon an

    ReplyDelete
  35. Những thông tin thật hữu ích. Cảm ơn bạn đã chia sẻ.
    --------------------------------------------------------
    Ms Thùy Dung– Nhân Viên Vé Sacojet.vn

    Liên hệ: 090 262 1479 – 1900 636 479

    Chuyên đặt: Vé máy bay Vietjet Air đi Đồng Hới
    Hoặc xem chi tiết: Ve may bay Vietjet Air di Dong Hoi uy tin tai Sacojet
    Website kiểm tra giá và đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete