Các bài Blog

Friday, December 7, 2012

Mối tình đầu của nội




Ông nội tôi là một cậu bé con nhà nghèo phải đi chăn trâu thuê và hay bị người ta đánh do mải chơi . Ông cũng là cậu bé năm mười lăm tuổi bỏ nhà theo bộ đội .Nhờ thông minh sáng dạ, chỉ sau một thời gian ngắn học xóa mù chữ, ông được cho đi học lái máy bay và trở thành phi công .Cái tiếng tăm của anh thanh niên sáng dạ ấy đã từng làm rung động bao cô gái trong vùng, vậy mà chưa đến được tai của một cô gái đặc biệt ông đã bao lần tìm kiếm .

Một ngày nọ sau khi được đơn vị cho nghỉ phép về quê, ông đi cùng đám trai làng sang xóm bên xem văn nghệ .Trong số các cô gái đang ngồi nói chuyện có một cô mắt sáng, môi xinh tóc đen mà mới nhìn lần đầu tim ông đã trở nên loạn nhịp .Nhưng vì đi lính khi mới lớn lên, lại nghiêm túc rèn luyện nên ông ngồi im, không dám lại nói chuyện vì sợ làm mất hình ảnh anh lính Cụ Hồ trong mắt người dân. Rồi khi đến tiết mục chèo, ông thấy người ta vỗ tay nhiều quá nên nhìn sang xung quanh để hỏi tiết mục gì , khi quay lại thì không thấy cô gái ban nãy ngồi đấy nữa .

Ngay lúc đó, ông vội chạy ra xung quanh để tìm cô gái, ông hiểu rằng đó là người mình đang tìm và cần phải nói tâm sự ấy vì ngày kia ông đã phải về đơn vị .Ông đi xung quanh ngôi nhà tranh được gọi là nhà văn hóa thanh niên ấy, từng nhóm thanh niên nói cười từ chuyện lúa ngoài đồng đến chuyện ta đánh giặc vùng nào, ra sao, ai mới đi bộ đội và có khi ôn lại một ai đó anh dũng hy sinh .Tiếng hát chèo bên trong vang lên "Người ơi, người ở đừng về ..." thật hay của một cô gái nào đó càng làm tâm trạng của ông thêm rối bời .Vậy là ông đã đánh mất mối duyên bấy lâu tìm kiếm .

Lúc ông tôi quay vào trong khu nhà đang diễn văn nghệ, cũng là lúc người ta đua nhau vỗ tay và mang hoa mới hái ngoài rào cho cô gái vưà hát chèo xong . Ông chẳng còn tâm trí để nghe chèo nên cũng không nhìn lên sân khấu, chỉ biết vậy khi có người cầm hoa đi qua và ông va phải .

- Này, mi đi mô đá, bạn của ông hỏi .
- Tôi đi ra ngoài cho thoáng .
- Đang lúc người ta hát hay lại ra ngoài, mi không biết luật của bên thanh niên à, đi như vậy gọi là mất lịch sự đấy, ông kia giảng giải .
....
Ông tôi ngồi im trong cái buồn của kẻ đánh mất thứ mình cần tìm chỉ vì một chút nhút nhát của anh lính trẻ .
-Này, mi coi con hát chèo đẹp không ?
-Không , cũng bình thường .Ông trả lời mà không nhìn .
-Thằng ni, tau nói thì mi phải nhìn chứ .Ngửng mặt lên mà coi .Bạn của ông vừa nói vừa đưa tay hướng đầu ông về phía cô hát chèo .

Đúng lúc ấy, ánh mắt ông tôi trở nên tươi vui hẳn .Ông cười với người bạn và len nhanh qua đám thanh niên đang cùng nhau hát tập thể bài Quốc tế ca. Trong lúc đó, người bạn ông đứng nhìn ngơ ngác .

Ông đến được chỗ cô gái thì cũng là lúc có một đám trai làng cô tới .Các anh thi nhau nói lời hay rồi cô gái cũng đối đáp lại rất duyên khiến ai ở gần đấy cũng cười nghiêng cả .Cái gương mặt ấy làm anh lính trẻ ngẩn tò te nhìn và cứ đứng vậy tủm tỉm cười .
-Này, mi nhìn chi mà nhiều rứa
-Đâu, tôi có nhìn gì đâu .Ông tôi gãi đầu trả lời bạn, vì ông ở Hà Nội và chơi với bạn ở đó nhiều nên ngữ âm lúc ấy cũng đã chuyển sang tiếng Hà Nội .
-Để bạn ngoài tê mà vô đây ngắm gái, chú bộ đội tài thật .
-Tôi ....Ông lắp bắp, một chút lo lắng hiện trên nét mặt .
- Thôi, em họ tau chứ ai, lại đây tau giới thiệu cho mà làm quen .
Và như được mở cờ trong bụng, ông gặp và nói chuyện rất lâu với cô gái đã yêu ngay lần đầu gặp ấy .

Tối hôm sau, ông tôi đến nhà cô gái chơi để ra đơn vị .Có lẽ là ông Tơ bà Nguyệt đã đưa duyên nên cô gái cũng đã có cảm tình với ông ngay từ lần đầu gặp .Hai năm sau, với tám ngày được gặp mặt, ông tôi tổ chức đám cưới .Và sau chuyến công tác dài biền biệt, sáu năm sau bác cả tôi ra đời, bố tôi là người con thứ hai kém bác cả sáu tuổi .Sau khi lấy nhau hai mươi năm, thời gian bà nội và ông nội gặp nhau không bằng một tháng .vậy mà hai người vẫn yêu thương như buổi ban đầu .

Tôi yêu ông bà tôi và tự hào về cách ông bà tin yêu nhau .Đó là bài học đẹp mà ông bà đã để lại cho con cháu chúng tôi .

Ngày Vu Lan báo hiếu, con nhớ nội rất nhiều, nội ơi ....

15/08/2011
Lý Bầu

3 comments:

  1. nhìn Date mà đáng yêu quá :">

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm nay em mới copy lên đây Leo ạ :D Mất nửa năm lộn xộn rồi.
      Mà em ko đi chùa gần đâu nhé ;))

      Delete
  2. Hay thế!! dân văn à Lý Bầu ơi!

    ReplyDelete